วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 4

                                    
 วันพุธ ที่ 27 มกราคม 2559 กลุ่มเรียน101 ห้อง 233 เวลา 08.30-11.30 น.


บรรยากาศภายในห้องเรียน

        สัปดาห์นี้ดิฉันมาตรงต่อเวลาค่ะเป็นสัปดาห์ที่สภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงทำให้อากาศหนาวทั่วกรุงเทพฯบรรยากาศช่วงเช้าเหมือนตอนเช้ามืดมาก ๆ เมื่อเพื่อนมากันครบแล้วอาจารย์ได้ให้เขียนชื่อติดผนังเพื่อจะเช็คว่าใครมาหรือไม่มา ตัวเองรู้สึกตื่นเต้นและยังคงสติไม่นิ่งมากมีวอกแวกอาจจะเกิดจากอากาศที่เย็นสบายช่วงที่อาจารย์ถามคำถามเพื่อน ๆ รับฟังและเสนอความคิดเห็นของตนเองได้อย่างดีทำให้บรรยากาศภายในห้องเป็นไปอย่างราบรื่นค่ะ สัปดาห์นี้เป็นการนำเสนอบทความจากการศึกษาค้นคว้าของดิฉันค่ะ
ขอบคุณเพื่อนที่เก็บภาพบรรยากาศการนำเสนอในครั้งนี้ค่ะ^•^


ความรู้ที่ได้รับ

  • สิ่งที่ใกล้ตัวสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยในทักษะทางคณิตศาสตร์แบบง่าย ๆ จากการเรียนรู้และลงมือกระทำด้วยวิธีการของตัวเด็ก เช่น ตารางจำนวนการมาเรียน
  • การนำเสนอของดิฉันในวันนี้มีสิ่งที่ต้องนำไปปรับปรุงจากคำแนะนำของอาจารย์และเพื่อน ๆ ภายในห้องที่ช่วยกันออกความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ การเตรียมความพร้อม การตอบคำถามด้วยความมั่นใจ ขั้นตอนการนำเสนอเพื่อให้เป็นไปในทางที่ดีในครั้งต่อไป
  • เรียนรู้เรื่องเนื้อหาต่อจากสัปดหา์ที่แล้ว  สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
    จำนวนมีความหลากหมายในการแสดงให้เข้าใจ คือ ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเลขสามารถแทนเป็นสัญลักษณ์/รูปภาพ ได้  การรวมหมายถึง รวมสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10  การแยกหมายถึง การแยกกลุ่มย่อย่อยออกจากกลุ่มใหญ่
    สาระที่ 2  การวัด น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน และเวลา
    สาระที่ 3 เรขาคณิต การเข้าใจระยะทิศทางในการบอกตำแหน่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของรูปทรงเรขาคณิตที่มีรูปแบบที่แปลกใหม่ที่เกิดจากกระทำ เช่น จากรูปทรงสามเหลี่ยมกลายเป็นรูปทรงสีเหลี่ยม เป็นต้น
  • คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ตัวเลข ขนาด-รูปร่าง อุณหภูมิ ที่ตั่ง ค่าของเงิน ความเร็ว โดยแบ่งการเรียกแต่ละชื่อดังนี้  หน่วยวัดค่าของเงิน
       หน่วยวัดความเร็ว

 หน่วยสกุลเงิน 10 ประเทศ
  • บรูไน = ดอลล่าร์บรูไน
  • กัมพูชา = เรียล
  • อินโดนีเซีย = รูเปียห์
  • ลาว = กีบ
  • มาเลเซีย = ริงกิต
  • ฟิลิปปินส์ = เปโซ
  • สิงค์โปร์ = ดอลล่าร์สิงค์โปร์
  • พม่า = จ๊าด
  • เวียดนาม = ดง
  • ไทย = บาท                     
   *เพิ่มเติมจากการตอบคำถามภายในห้องเรียน

  •  ขั้นการนำเสนอ 3 คน ต่อ 1 สัปดาห์
บทความ โดยดิฉัน นางสาวเกตุวรินทร์  นามวา กดลิงค์ได้เลยค่ะ
วิจัย โดยนางสาวจิรญา พัวโสภิต
วิดีโอ โดยนางสาวบงกช  เพ่งหาทรัพย์
   วิดีโอจากโทรทัศน์ครูโดยการสอนคณิตศาสตร์ด้วยสื่อจากนิทาน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา จากความมุ่งหวังที่จะสร้างเจคตรที่ดีต่อรายวิชาคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย จำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิคการสอนในรูปแบบที่แปลกใหม่เพื่อสร้างความตื่นเต้น และความน่าสนใจ ที่ไม่ใช่แค่การนับจำนวนและการท่องจำอย่างเดียว อาจารย์ธิดารัตน์ได้นำ "นิทาน" เป็นสื่อช่วยสอนเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์ ปลูกฝังเจคติที่ดีแก่เด็กโดยการเล่า นิทานลูกหมู 3 ตัว นำมาบูรณาการเด็กได้ทราบถึงการเปรียบเทียบ นำ้หนัก และขนาด รวมถึงจำนวนของลูกหมู พร้อม ๆ กับช่วยกันนับการเป่าลมของเจ้าหมาป่า ซึ่งเด็กปฐมวัยทุกคนมีความชอบนิทานอยู่แล้ว จึงทำให้การเรียนคณิตศาสตร์จากการบูรณาเข้ากับสื่อนิทานทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีมากยิ่งขึ้น
  • บทเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ได้เรียนรู้การเรียงลำดับเหตุการณ์จากเพลงทั้ง 7 บทเพลง
                                                  เพลง สวัสดียามเช้า

                เนื้อเพลง  ตื่นเช้าแปลงฟันล้างหน้า   อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
                                      กินอาหารของดีมีทั่ว          หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
                             สวัสดีคุณพ่อ คุณแม่          ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
                                    หลั้นล้า หลั้นลา หลั้นล่า หลั้นลันลา หลั้นลา หลั้นล้า.

                                                   เพลง  สวัสดีคุณครู
     เนื้อเพลง  สวัสดีคุณครูที่รัก  หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
    *ยามเช้าเรามาโรงเรียน (ซ้ำ*)
        หนูจะพากเพียน ขยันเรียนเอย.

                                                  เพลง   หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
               เนื้อเพลง  หนึ่งปีมีสิบสองเดือน   อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
       *หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน (ซ้ำ*) 
                         อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์

                                                  เพลง   เข้าแถว
           เนื้อเพลง   เข้าแถว  เข้าแถว     อย่าล่ำแนวยืนเรียงกัน
                    อย่ามัวแชเชือน   เดินตามเพื่อนให้ทัน
           ระวังเดินชนกัน     เข้ากันว่องไว

                                                  เพลงจัดแถว 
       เนื้อเพลง  สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
                                    ต่อไปย้ายไปข้างหน้า(ซ้ำ) แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง 

                                                  เพลง ซ้าย-ขวา
เนื้อเพลง ยืนให้ตัวตรง ก้มลงตบมือแผละ 
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ

เพลง ขวดห้าใบ
เนื้อเพลง ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)

เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง ลดลงเหลือสี่ 
                                      ลดลงไปเรื่อยๆ ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง
                   ** หมายเหตุเพลงนี้จำนวนขวดจะลงทีละ 1 ขวด จนไม่เหลือสักใบ



ทักษะที่ได้รับ 
  • ทักษะการคิดแก้ปัญหา
  • ทักษะการวิเคราะห์ตอบคำถาม
  • ทักษะการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  • ทักษะการฟังที่ดี

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
   สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ คือ การนำเสนอในระหว่างชั้นเรียนความมั่นใจในการนำเสนอ ผิดถูก อย่างไรก็ไม่ต้องกังวล เรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาดและก้าวเดินต่อไปข้างหน้า ทุกคนที่สำเร็จได้ต่างก็เคยมีบาดแผลจากการเดินทาง ฉะนั้นหนทางยังอีกยาวไกลถ้าหัวใจยังไม่ยอมแพ้ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกลัวสู้ ๆ กันต่อไป

เทคนิคการสอนของอาจารย์
  • อาจารย์มักจะมีคำถามให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ช่วยกันสรุปเป็นคำพูดของตัวเองเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ
  • สิ่งที่อาจารย์เคี่ยวเข็ญในการทำงานที่ได้รับมอบหมายเพื่อที่จะให้นักศึกษาตระนักถึงความมีระเบียบต่อการทำงานเพื่อในอนาคตเจอเรื่องที่หนักหนาเราจะได้ไม่ย้อท้อและผ่านอุปสรรคไปได้ด้วยดี
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความเข้าใจถึงเนื้อหา 80 %และพร้อมกับการพัฒนาในการเรียนการสอนครั้งต่อ ๆ ไป

ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจ มุ่งมั่นทุกครั้งที่มีคำถามจากอาจารย์ตอบคำถามของอาจารย์ได้ทุกเมื่อ

ประเมินอาจารย์ อาจารย์เป็นคนรอบคอบ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ตึงเครียดระหว่างการสอน มีความเตรียมพร้อมในการเรียนการสอนมาอย่างดีรวมถึงแนวการสอนที่เน้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและพลักดันให้นักศึกษากล้าแสดงออกผ่านการตั้งคำถามของตนเองเมื่อมีความสงสัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น