วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 3



วันพุธ ที่ 20 มกราคม 2559 กลุ่มเรียน101 ห้อง 233 เวลา 08.30-11.30 น.


 บรรยากาศภายในห้องเรียน
สัปดาห์นี้ดิฉันมาสายค่ะโดยอาจารย์ได้อธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับคณิตศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยซึ่งได้สอบถามข้อมูลจากเพื่อนและต่อมาอาจารย์ได้เช็คชื่อครั้งนี้เป็นการมาสายครั้งแรกค่ะ ก่อนหน้านี้อาจารย์ได้แจกกระดาษเหมือนกับสัปดาห์ที่แล้วโดยให้นักศึกษาแบ่งกระดาษ A4ให้เป็น 4 ส่วน และชีกเป็นแนวนอนจะได้ทั้งหมด 4 แผ่น เก็บ 1 แผ่น อีก 3 แผ่น รวบรวมส่งคืนอาจารย์ แล้วกำหนดให้ออกแบบอย่างไรก็ได้ที่สามารถเขียนชื่อตัวเองให้สมดุลกับกระดาษที่มีจากนั้นอาจารย์ได้อธิบายคณิตศาสตร์ที่แฝงอยู่ในกระบวนการเขียนชื่อตัวเอง
พัก 5 นาที เป็นการนำเสนองานที่มอบหมายจากสัปดาห์ที่แล้วคือ
1.บทความเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
 2.วิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
 3.วีดีโอเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ขั้นตอนการนำเสนอเรียงตามเลขที่ของนักศึกษาสัปดาห์ละ 3 คน จัดเรียงการนำเสนอจนครบคนสุดท้ายตามลำดับ  ต่อมาอาจารย์อธิบายเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในวิชาคณิตศาสตร์

ความรู้ที่ได้รั   

  • มีความรู้รอบตัวคือ คำขวัญวันครู ปีพ.ศ. 2559 กล่าวว่า "อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดี มีคุณภาพ" สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมคือได้ตระนักถึงการเป็นครูที่ดีมีคุณภาพจากคำกล่าวในคำขวัญวันครูแล้วหรือยัง? สามารถนำมาสะท้อนต่อตนเองในการที่เป็นครูในภายภาคหน้า
  • การเขียนชื่อลงกระดาษ 1 ส่วน ซึ่งไม่ใช่แค่การเขียนเพียงอย่างเดียวที่ได้รับความรู้แต่เป็นการที่อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสมดุล บางครั้งการสอนเด็กไม่จำเป็นต้องมีระเบียบมากจนเกินไปเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกเครียดเมื่อเครียดความคิดสร้างสรรค์ที่มีในตัวเด็กอาจจะไม่แสดงออกมา
  • เกิดแรงบรรดาลใจที่ดีงามแก่ตัวเราและวิชาชีพ
  • ขั้นการนำเสนอ 
  • บทความ เรื่องเด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ นำเสนอโดยนางสาวไพจิตร ฉันทรเกษมคุณ กล่าวว่า เด็กเรียนรู้ถึงลักษณะ รูปทรงเขาคณิต การวัด ปริมาตร ทิศทาง เวลา เป็นต้น กระบวนการที่เด็กจะเรียนรู้ทบทวนเนื้อหาพื้นฐาน สอนเนื้อหาใหม่ มรการสรุป โดยมีการฝึกทักษะ และปฏิบัติรวมถึงประเมิน สามารถนำความรู้ไปใช้ข้อคำนึกถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล เด็กสามารถได้เรียนได้ทั้งสถานที่ภายในและภานนอกตามความสนใจร่วมกัน                                                                                                                                                                                               งานวิจัย  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากสาน นำเสนอโดยนางสาวภาวิดา  บุญช่วย กล่าวว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมหลังทำกิจกรรมสานสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม
    เด็กที่มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนทำการทดลองโดยรวมในระดับพอใช้ แต่หลังจัดกิจกรรมเด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมในระดับดี
    วีดีโอ กิจกรรมคณิตปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว นำเสนอโดยนางสาวสิริกัลยา  บุญทนแสนทวีสุข
    6 กิจกรรมหลัก   กิจกรรม : ปูมีขา (เคลื่อนไหวและจังหวะ)    กิจกรรม : ต้นไม้ใกล้ตัว (เสริมประสบการณ์)                                                            
                              กิจกรรม : ใบไม้แสนสวย (สร้างสรรค์)           กิจกรรม : มุมคณิต (เสรี)
                              กิจกรรม : เกมกระต่ายเก็บของ (กลางแจ้ง)  กิจกรรม : เกมก้อนหินหรรษา (เกมการศึกษา)
เด็กเรียนรู้การใช้เงิน รู้จักเบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครอง ป้ายทะเบียนรถ ตัวเลขต่าง ๆ เป็นต้น ที่สำคัญคือ เด็กมีความสุขในการทำกิจกรรมและการเรียนรู้

  • เรียนรู้ถึงเนื้อหาเกี่ยวกับ "เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในวิชาคณิตศาสตร์" คือ การที่เด็กเรียนรู้เพื่อนเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาในขั้นประถมศึกษา สาระมาตรฐานที่เด็กจะได้เมื่อจบการศึกษาปฐมวัย คือ สาระทั้ง 6 ได้แก่
                     - สาระที่ 1 การจัด                         - สาระที่ 4 พีชคณิต
                    - สาระที่ 2 การจัด                          - สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
                   - สาระที่ 3 เรขาคณิต                      - สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
       เด็กจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานและความพร้อมในการพัฒนาในรายวิชาต่าง ๆ 

ทักษะที่ได้รับ 
  • ทักษะการแบ่งกระดาษ
  • ทักษะการจัดระบบความคิด
  • ทักษะการใช้ทิศทาง
  • ทักษะการฟังที่ดี

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
   สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ คือ การจัดระบบการคิด เมื่อเราทำอะไรที่เป็นระเบียบเรียบร้อยมักจะส่งผลดีต่อเราและบุคคลที่มองเราเป็นตัวอย่าง อาทิเมื่อเราเป็นครูสิ่งที่ทำทุกอย่างแล้วเด็กเห็นเด็กจะเกิดการซึ้มซับกับสิ่งเหล่านี้และกลายเป็นผลดีต่อ ๆ ไป

เทคนิคการสอนของอาจารย์
  • สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมแก่นักศึกษา อาทิ เรื่องการตระนักถึงการเป็นครูที่ดี
  • ชี้แนะผิดถูกให้แก่นักศึกษา
  • ใช้คำถามมากกว่าคำตอบ โดยให้นักศึกษาคิดหาคำตอบ
  • มุ่งเน้นการแก้ปัญหาระหว่างอาจารย์และตัวนักศึกษาเอง
  • เปิดโอกาศให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นโดยไม่มีผิด/ถูก
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความเข้าใจถึงเนื้อหา 80 %และพร้อมกับการพัฒนาในการเรียนการสอนครั้งต่อ ๆ ไป

ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจ มุ่งมั่น ในการเรียนการสอนของอาจารย์อย่างเต็มที่ ทุกครั้งที่มีคำถามจากอาจารย์เพื่อน ๆ ต่างมีองค์ความรู้เดิมสามารถที่จะตอบคำถามของอาจารย์ได้ทุกเมื่อ บ้างครั้งอาจจะมีผิดพลาดไปบ้างแต่ทุกคนก็ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่  

ประเมินอาจารย์ อาจารย์เป็นคนรอบคอบ ไม่ตึงเครียดระหว่างการสอน มีความเตรียมพร้อมในการเรียนการสอนมาอย่างดีรวมถึงแนวการสอนที่เน้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและพลักดันให้นักศึกษากล้าแสดงออกผ่านการตั้งคำถามของตนเองเมื่อมีความสงสัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น