วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2

วันพุธ ที่ 6 มกราคม 2559 กลุ่มเรียน101 ห้อง 233 เวลา 08.30-11.30 น.



บรรยากาศภายในห้องเรียน    ในสัปดาห์นี้บรรยากาศภายในห้องเรียนดูคลื่นเครงและสนุกสนานเป็นอย่างมาก มีเสียงหัวเราะของนักศึกษาและอาจารย์ระหว่างที่เนื้อหา อาจารย์จะสอดแทรกมุกตลกขำขันไปตลอดทำให้ไม่ตึงเคลียดและผ่อนคลายในการฟังคำบรรยายที่มีเนื้อหาด้วยความสนุก

ความรู้ที่ได้รับ
            นิยามของคณิตศาสตร์ คือ การคิดคำนวณในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบต่าง ๆ อาทิเช่นสัดส่วนของอาหาร,รายรับ-รายจ่ายในชีวิตประจำวัน,บวก ลบ คูณ หาร และการบริหารเวลาในการเดินทาง  คณิตศาสตร์คือเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ คือ การเรียนการสอนที่มีคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงรวมทั้งการดำรงชีวิตในแต่ละวัน หุ้น/ภาษีของผู้มีรายได้ ภาษีรถยนต์ต่อปี การต่อใบพรบ
คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวันมีความสำคัญในส่วนของตัวเราและประเทศอย่างมากทั้งระบบเศรษฐกิจ การวางแผน การจัดการในระบบสาธารณูปโภค และพลังงานที่ใช้ภายในประเทศ ล้วนเกิดจากการคิดคำนวณ การจัดแจก การเฉลี่ยให้เท่ากับการใช้และจำนวนของประชากรภายในประเทศ
แผนผังความคิดจากการช่วยกันเสนอความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา



ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการแจกกระดาษ
  • ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา
  • ทักษะการอยู่ร่วมกัน
  • ทักษะการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์
  • ทักษะการเป็นผู้ฟังที่ดี
  • ทักษะการคิดคำนวณ
  • ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
          สามารถนำความรู้คณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันคือ การแจกเอกสารหรือแผ่นกระดาษเทคนิคการแจกกระดาษในสัปดาห์นี้คือ การแจก แบบ1ต่อ1 ประยุกต์ใช้โดยการแจกกกระดาษในรายวิชาอื่น ๆ ที่อาจารย์ได้มอบหมายโดยมีใบงาน และสามารถนำมาประยุกต์การคำนวณเวลาการเดินทางระหว่างบ้านและสถานศึกษาและการแบ่งค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมถึงการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เช่น การนำคณิตศาสตร์เบื้องต้นสอนให้เด็กเข้าใจจากวิธีการง่าย ๆ และรู้จักกับคณิตศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัว

เทคนิคการสอนของอาจารย์
  • พูดคุยกับนักศึกษาอย่างผ่อนคลายด้วยการหยิบมุกเล่น ๆ น้อย ๆ มาพูดระหว่างอธิบายองค์ความรู้
  • ฝึกให้นักศึกษามีการคิดแก้ไขปัญหา 
  • ปลูกฝังให้มีคุณธรรมจริยธรรมโดยการสอดแทรกจากเรื่องราวในชีวิตประจำวัน
  • มุ่งเน้นให้นักศึกษากล้าที่จะพูดอย่างมีเหตุมีผล
  • ไม่มีผิดถูกในการแสดงความคิดเห็นอาจารย์เปิดโอกาศให้นักศึกษาเป็นอย่างมาก

การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความเข้าใจถึงเนื้อหา 75 %และพร้อมกับการพัฒนาในการเรียนการสอนครั้งต่อ ๆ ไป
ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจ มุ่งมั่น ในการเรียนการสอนของอาจารย์อย่างเต็มที่ถึงแม้จะเช้าแต่ทุกคนก็ควบคุมสติตนเองให้พร้อมกับการเรียนทุกเมื่อ ทุกครั้งที่มีคำถามจากอาจารย์เพื่อน ๆ ต่างมีองค์ความรู้เดิมสามารถที่จะตอบคำถามของอาจารย์ได้ทุกเมื่อ มีความเข้าใจถึงเนื้อหาและพร้อมกับการพัฒนาในขั้นต่อ ๆ ไป
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความเตรียมในการเรียนการสอนมาอย่างดีรวมถึงแนวการสอนที่เน้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและพลักดันให้นักศึกษากล้าแสดงออกผ่านการตั้งคำถามของตนเองเมื่อมีความ
สงสัย

((อะไรที่ขาดแล้วรู้สึกอยู่ไม่ได้แสดงว่าสิ่งนั้นสำคัญ คณิตศาสตร์ก็เช่นกัน)) cr.อาจารย์จินตนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น