บรรยากาศภายในห้องเรียน
อาจารย์ได้แจกกระดาษแข็งเพื่อที่จะทำแผนภูมิที่เป็นตาราง "การตื่นนอน" เพื่อแสดงกราฟให้เห็นอย่างชัดเจนขึ้นจากช่วงเวลา ตื่นก่อน07.00 ตื่น07.00 ตื่นหลัง07.00 แล้วให้นักศึกษาเขียนชื่อลงกระดาษแข็งแล้วไปติดที่กระดานที่อาจารย์เตรียมไว้ สรุปเป็นจำนวนของสมาชิกในห้อง เมื่ออาจารย์กล่าวคำแนะนำเกี่ยวกับการทำตารางในการเรียนรู้ในเด็กปฐมวัยเสร็จก็เป็นการนำเสนอ บทความ วิจัย วิดีโอที่ตนเองต้องนำเสนอในแต่ละสัปดาห์ และเมื่อนำเสนอแล้วเสร็จก็เป็นการนำเข้าสู่บทเรียน "ลักษณะหลักสูตรที่ดี" รวมถึงการนำเสนอวิธีการออกแบบสื่อคณิตศาสตร์
ตัวอย่างอย่างกระดาษ
ภาพระหว่างการนำเสนอรวิธีการออกแบบสื่อคณิตศาสตร์ ทั้ง 5 กลุ่ม
ได้รับการแนะนำจากอาจารย์ในการทำสื่อคณิตสาสตร์ลำดับต่อไป |
- เพลงคณิตศาสตร์เพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว
เพลง จับปู
หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กล้ว ฉันกลัว ฉันกลัว
ปูหนีบหัวฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า
ลา ลา ล้า ลา ลา ล้า ลา ลา ล้า ลา
เพลง นกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตัว
เพลง นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขาวก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่่ ห้า นับต่อมา หก
เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ
นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ
ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ
ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาเเก้วแล้วไม่เจอ
ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ ออกใข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง(นับต่อจนถึง 10)
คำคล้องจองคณิตศาสตร์
กลอน หนึ่ง-สอง
หนึ่ง สอง มือตีกลอง ตะเเล๊ก แทร๊กแทร๊ก
สาม สี่ ดูให้ดี
ห้า หก ส่องกระจก
เจ็ด แปด ถือปืนแฝด
เก้า สิบ กินกล้วยดิบ ปวดท้องร้อง โอยโอย
- ลักษณะหลักสูตรที่ดี มีความสมดุลดังนี้
* เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
* เน้นการเรียนรู้ ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวติประจำวันโดยไม่ใช้การท่องจำ
* แนะนำคำศัพท์ใหม่ ๆ และสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
* สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
* ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายหรือค้นหาเพิ่มเติม
* เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดให้เด็กมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อม ๆ กัน
* เปิดโอกาศให้เด็กค้นคว้า สำรวจ และปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดแก้ปัญหา
- ทักษะการวิเคราะห์ตอบคำถาม ทักษะการคิดดัดแปลง
- ทักษะการคิดดัดแปลง
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
- การนำเพลงคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเก็บเด็กในการเริ่มการเรียนการสอน เด็กจะมีความสนใจและสนุกสนานกับเพลงและมีสมาธิมากขึ้นในการดำเนินกิจกรรม
- การสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวคณิตศาสตร์ผ่านบทเพลงและคำคล้องจองในเด็กปฐมวัย
- ขั้นตอนการเช็คชื่อจากตารางเวลาตื่นนอน สอดแทรกความรู้ให้กับเด็กได้โดยการปฏิบัติเช่น การรับผิดชอบในการนำป้ายชื่อของตนเองมาติดที่กระดาน การมาเรียน ทำให้เด็กมีแรงกระตุ้นต่อการมาโรงเรียนในช่วงเช้า
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- อาจารย์มีคำถามเพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดและตอบคำถามเพื่อให้ใช้ความคิดในการแก้ปัญหาจากตัวอย่างต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน มีความตั้งใจในการเรียนการสอนของอาจารย์บางครั้งก็สามารถตอบคำถามที่อาจารย์ตั้งคำถามได้บ้างและจะพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความตั้งใจในการเรียนการสอนของอาจารย์บางครั้งก็สามารถตอบคำถามที่อาจารย์ตั้งคำถามได้บ้างและจะพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น
ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ ช่วงแรกมีความตัั้งใจดีและพอช่วงกลางคุยกันยิดหน่อยแต่ก็สามารถกลับมาตั้งใจในการเรียนการสอนของอาจารย์ได้
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เป็นคนตรงต่อเวลา มีความรอบคอบ และการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้นักศึกษาพูดคุยเสนอความคิดเห็นในการอธิบายในตัวอย่างที่อาจารย์ได้นำมาให้นักศึกษาค้นคว้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น