วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 11

                  วันพุธ ที่ 23 มีนาคม 2559 กลุ่มเรียน101 ตึก 34 ห้อง 401 เวลา 08.30-11.30 น.
บรรยายกาศภายในห้องเรียน

        สัปดาห์นี้เป็นการเรียนตึกใหม่กับอาจารย์เป็นครั้งแรก อาจารย์และนักศึกษารวมกันพูดคุยเกี่ยวอาคารสถานที่ใหม่ ภาพรวมของการจัดห้อง ลักษณะโต๊ะ-เกาอี้ เป็นอย่างไร จากนั้นเป็นการนำเสนอของเพื่อน ต่อมาอาจารย์พูดเกี่ยวกับกิจกรรมเดิมจากสัปดาห์ที่แล้วได้มอบหมายงานไว้ การเขียนแผนจัดประสบการณ์ ที่สามารถบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งหมดมี 4 หน่วยการเรียนรู้ 

กิจกรรมที่ทำในวันนี้
  • การนำเสนอของเพื่อน   1.นางสาวสุดารัตน์  อาจจุฬา  กดดูเพิ่มเติม วีดีทัศน์  
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บรรยายโดย:  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี  ไสยวรรณ
            การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กควรเน้นการให้เด็กได้มีโอกาสจัดกระทำ กับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เพราะเด็กในวัยนี้เรียนรู้โดยอาศัยประสาทสัมผัสรับรู้และการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา การจัดการเรียนรู้เน้นให้เด็กได้พัฒนาประสาทสัมผัสให้มากที่สุด และกระตุ้นให้เด็กได้คิดและมีโอกาสจัดกระทำ หรือลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ หรือเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ โดยผ่านประสาทสัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบตัว
             การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหมายถึง การจัดสภาพการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเป็นฐานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งครูต้องวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี ประกอบด้วยกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้า แก้ปัญหา พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอด ที่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ เด็กแต่ละวัยจะมีความสามารถเฉพาะ เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง บรรยากาศการเรียนต้องไม่เคร่งเครียดเด็กรู้สึกสบายๆในขณะเรียน เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ในธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน กิจกรรมสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดได้ดีขึ้น

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยความสามารถต่างๆดังนี้
- การจำแนกประเภท
- การจัดหมวดหมู่
- การเรียงลำดับ
- การเปรียบเทียบ
- รูปร่างรูปทรง
- พื้นที่
- การชั่งตวงวัด
- การนับ
- การรู้จักตัวเลข
- รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
- เวลา
- การเพิ่มและลดจำนวน
        จำนวนและตัวเลข เด็กปฐมวัยหากได้เรียนรู้จากการปฏิบัติโดยการใช้สื่อของจริงจะส่งผลให้มีทักษะการรับรู้เชิงจำนวนเนื่องจากธรรมชาติได้สร้างให้สมองของเด็กมีบริเวณที่เกี่ยวข้อง กับการรับรู้เชิงจำนวน ส่วนของสมองอย่างน้อย 3 บริเวณที่เกี่ยวข้องกับทักษะการรับรู้เชิงจำนวน สองส่วนแรกอยู่ที่สมองทั้งซีกซ้ายและขวาเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ตัวเลข และบริเวณที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบจำนวน และบริเวณสุดท้ายอยู่ที่สมองซีกซ้ายคือ ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนับปากเปล่าและความจำเกี่ยวกับจำนวน การคำนวณ โดยสมองทั้ง 3 ส่วนจะทำงานร่วมกัน พัฒนาการด้านการรับรู้เชิงจำนวนและคณิตศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยและพัฒนาเรื่อยไปจนถึงวัยผู้ใหญ่

ประสบการณ์การเรียนรู้  3  รูปแบบ คือ
1. ประสบการณ์การเรียนรู้ตามธรรมชาติ  (Naturalistic Experiences)
2. ประสบการณ์จากการเรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ  (Informal Learning Experiences)
3. ประสบการณ์จากการเรียนรู้แบบมี  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ขอบข่ายของเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยโครงสร้าง (Structure Learning Experiences)  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็น ควรได้เรียนรู้และมีความสัมพันธ์กับหลักสูตร

บทความ นางสาวชื่นนภา  เพิ่มพูล
วิจัย นายอารักษ์  ศักดิกุล


  •  แผนการจัดประสบการณ์ที่สามารถบูรณาการกับคณิตศาสตร์   หน่วยการเรียนรู้ มีดังนี้

1. หน่วย กล้วย  (ชนิด)
2. หน่วย ยานพาหนะ (ประเภท)
3. หน่วย ผลไม้ (ชนิด)
4. หน่วย ของเล่นของใช้ (ประเภท)
หน่วยของกลุ่มดิฉัน คือ หน่วย ผลไม้ การจัดทำแผนประสบการณ์ทั้ง 5 วัน ตามหัวข้อดังนี้



วันที่ 1 แผนการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง "ชนิดของผลไม้" (ครูพลอย)
    วันที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง "ลักษณะของผลไม้" (ครูเดียร์)
                    วันที่ 3 แผนการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง "การดูแลลรักษาของผลไม้" (ครูภาพวิว)
         วันที่ 4 แผนการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง "ประโยชน์ของผลไม้" (ครูฟิล์ม)
            วันที่ 5 แผนการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง "ข้อควรระวังของผลไม้" (ครูปอย)


อาจารย์และนักศึกษาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับแผนวันที่ 1 เพื่อให้มีความรู้ที่หลากหลายด้านจากการสนทนา รายละเอียดในการเขียนแผนจัดประสบการณ์วันที่ 1 ของหน่วยผลไม้มีดังนี้     องค์ประกอบของการเขียนแผน
1. ชื่อกิจกรรม
2. วัตถุประสงค์
3. วิธีการดำเนินการ 
                         -ขั้นนำ 
                        -ขั้นสอน
                        -ขั้นสรุป
             4. สื่อ
             5.ประเมินผล

ความรู้ที่ได้รับ 

  • สามารถนำตัวเลขมากำกับสื่อที่นำมา เพื่อเพิ่มเติมทักษะความยาก ง่ายของเด็ก
  • ขั้นการประเมิน เมื่อมี 2 กลุ่มให้เขียนเป็นการจัดลำดับ ใช้คำว่า มากกว่า ยกตัวอย่าง กลุ่มที่ 1 ชอบกินส้ม มากกว่า แต่น้อยกว่ากลุ่มที่ 2 
  • เมื่อมี 3 กลุ่ม ใช้คำว่า มากที่สุด  
  • การหยิบผลไม้ให้เด็กควรหยิบคละ ลักษณะ
  • การแนะนำอุปกรณ์ไม่ควรเปิดให้เด็กจนไม่ได้ลุ้นว่าในตระกร้ามีอะไรซ่อนอยู่

ทักษะที่ได้รับ 
  • ทักษะการคิดที่แปลกใหม่
  • ทักษะการลงมือปฏิบัติกิจกรรม
  • ทักษะการใช้เทคโนโลยี
  • ทักษะการฟังที่ดี
  • ทักษะการออกแบบ
  • ทักษะการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
  •  การจัดทำแผนประสบการณ์ที่เหมาะสมควบคู่กับการบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เด็กสามารถทำกิจกรรมการเล่นได้อย่างสนุกสนาน และสามารถเข้าใจถึงหลักการใช้คณิตศาสตร์ในรูปแบบง่าย ๆ โดยการเรียนรู้จากการเล่นกิจกรรมที่คุณครูได้ทำแผนจัดประสบการณ์ขึ้น

เทคนิคการสอนของอาจารย์
  •  การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เคร่งเคลียด อาจารย์ให้นักศึกษาเสนอแนวคิด วิธีการจัดทำกิจกรรมที่หลากหลาย และนำมาปรับำร้อมกับพูดคุบวิธีการเขียนแผนในรูปแบบของอาจารย์
ประเมินผล

ประเมินตนเอง แต่งกายเป็นระเบียบ ไม่เล่นโทรศัพท์ บันทึกเนื้อหาที่เรียนระหว่างการทำการเรียนการสอนของอาจารย์

ประเมินเพื่อน เพื่อนมีสมาธิและเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอนสามารถตอบคำถามข้อสงสัยโต้ตอบกับอาจารย์ได้

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ดำเนินการเรียนการสอนเป็นไปอย่างลำดับขั้นตอน การแต่งกายเรียบร้อยสถานที่และให้เกียรตินักศึกษา อีกทั้งให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / แย้ง อาจารย์ก็รับฟังทุกเมื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น