บรรยากาศภายในห้องเรียน
สัปดาห์นี้เป็นการเปลี่ยนแปลงตึกอาคารของคณะศึกษาศาสตร์ย้ายไปตึกใหม่จึงทำให้มีกการเรียนการสอนที่กระฉับกว่าปกติอาจารย์ตรวจสอบงานที่ได้มอบหมายไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็น งานกลุ่ม เกี่ยวกับเรื่องหน่วย ซึ่งอาจารย์ให้คำชี้แนะ อาทิเช่น การเลือกหัวข้อหน่วยชนิดกับประเภท ควรแบ่งแยกให้ชัดเจน
ชนิด ยกตัวอย่าง เรื่องหน่วยผลไม้ = กล้วย ส้ม มะพร้าว ส้มโอ มะเฟือง แตงโม
ประเภท ยกตัวอย่าง เรื่องหน่วยสัตว์ = 1.สัตว์บก 2. สัตว์น้ำ
เมื่อได้รับคำชี้แนะเพิ่มเติมและการตรวดสอบของแต่ละกลุ่มจากอาจารย์ จากนั้นให้นักศึกษากลับไปออกแบบให้เรียบร้อยและทำแผนจัดประสบการณ์หน่วยที่กลุ่มตนเองกำหนด 5 แผน โดยแต่ละแผนสามารถนำมาบูรณาการคณิตศาสตร์ได้
ภาพประกอบการฟังคำชี้แนะจากอาจารย์
อาจารย์และนักศึกษารวมกันพูดคุยเกี่ยวการจัดความรู้เรื่องหน่วย
ความรู้ที่ได้รับ
- องค์ประกอบการเขียนเรื่องหน่วยจะต้องมีองค์ประกอบดังนี้ ประเภท,ลักษณะ,การดูแล,ประโยชน์,ข้อควรระวัง เพื่อความชัดเจนในการสร้างแผนของอาทิตย์นั้น ๆ
- การสร้างหน่วยควรคำนึงบริบทของเด็ก เป็นสิ่งที่เด็กสนใจ และใกล้ตัวไม่ไกลเกินความเป็นจริง
- ความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่จะจัดแผนการสอนในเรื่องหน่วยที่มีความเกี่ยวกับแต่ละหัวที่แตกแยกย่อย
- การศึกษาเรื่องหน่วย ครูจะต้องศึกษาทุกอย่าง รวมถึงละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ สิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความรู้ใหม่ของตัวเด็กโดยบูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดที่แปลกใหม่
- ทักษะการลงมือปฏิบัติกิจกรรม
- ทักษะการใช้เทคโนโลยี
- ทักษะการฟังที่ดี
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
- การเขียนเรื่องหน่วยเป็นไมแม๊ปปิ๊งทำให้เรารู้ว่าควรจัดแผนประสบการณ์รูปแบบใดให้สอดคล้องกับหน่วยที่เรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ของเด็กสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและการเรียนการสอนที่เป็นระบบขั้นตอนที่ชัดเจน ทำให้เราได้รู้จักสิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้และนำไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเสริมสร้างความรู้พื้นฐานในเรื่องต่าง ๆ จาก หน่วยที่เรียนรู้ เด็กจะไ้เรียนรู้เรื่องหน่วยนั้น อย่างเป็นระบบและไม่เกิดความสับสนในระหว่างที่เรียน
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- ในระหว่างที่ทำการเรียนการสอน อาจารย์ยกตัวอย่างให้นักศึกษาสามารถเข้าใจในรายละเอียดที่อาจารย์พูดถึงพร้อมกับให้ลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความมุ่งมั่น แต่งกายเป็นระเบียบ บันทึกเนื้อหาที่เรียนระหว่างการทำการเรียนการสอนของอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีสมาธิและเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอนสามารถตอบคำถามข้อสงสัยโต้ตอบกับอาจารย์ได้
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ดำเนินการเรียนการสอนเป็นไปอย่างลำดับขั้นตอน การแต่งกายเรียบร้อยไม่โป๊ให้เกียรตินักศึกษาในการแสดงความคิดเห็น
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดที่แปลกใหม่
- ทักษะการลงมือปฏิบัติกิจกรรม
- ทักษะการใช้เทคโนโลยี
- ทักษะการฟังที่ดี
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
- การเขียนเรื่องหน่วยเป็นไมแม๊ปปิ๊งทำให้เรารู้ว่าควรจัดแผนประสบการณ์รูปแบบใดให้สอดคล้องกับหน่วยที่เรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ของเด็กสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและการเรียนการสอนที่เป็นระบบขั้นตอนที่ชัดเจน ทำให้เราได้รู้จักสิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้และนำไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเสริมสร้างความรู้พื้นฐานในเรื่องต่าง ๆ จาก หน่วยที่เรียนรู้ เด็กจะไ้เรียนรู้เรื่องหน่วยนั้น อย่างเป็นระบบและไม่เกิดความสับสนในระหว่างที่เรียน
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- ในระหว่างที่ทำการเรียนการสอน อาจารย์ยกตัวอย่างให้นักศึกษาสามารถเข้าใจในรายละเอียดที่อาจารย์พูดถึงพร้อมกับให้ลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความมุ่งมั่น แต่งกายเป็นระเบียบ บันทึกเนื้อหาที่เรียนระหว่างการทำการเรียนการสอนของอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีสมาธิและเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอนสามารถตอบคำถามข้อสงสัยโต้ตอบกับอาจารย์ได้
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ดำเนินการเรียนการสอนเป็นไปอย่างลำดับขั้นตอน การแต่งกายเรียบร้อยไม่โป๊ให้เกียรตินักศึกษาในการแสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น