วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10

                  วันพุธ ที่ 16 มีนาคม 2559 กลุ่มเรียน101 ห้อง 233 เวลา 08.30-11.30 น.
บรรยากาศภายในห้องเรียน

       สัปดาห์นี้เป็นการเปลี่ยนแปลงตึกอาคารของคณะศึกษาศาสตร์ย้ายไปตึกใหม่จึงทำให้มีกการเรียนการสอนที่กระฉับกว่าปกติอาจารย์ตรวจสอบงานที่ได้มอบหมายไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็น งานกลุ่ม เกี่ยวกับเรื่องหน่วย ซึ่งอาจารย์ให้คำชี้แนะ อาทิเช่น การเลือกหัวข้อหน่วยชนิดกับประเภท ควรแบ่งแยกให้ชัดเจน
 ชนิด ยกตัวอย่าง เรื่องหน่วยผลไม้ = กล้วย ส้ม มะพร้าว ส้มโอ มะเฟือง แตงโม
ประเภท ยกตัวอย่าง เรื่องหน่วยสัตว์ = 1.สัตว์บก 2. สัตว์น้ำ
เมื่อได้รับคำชี้แนะเพิ่มเติมและการตรวดสอบของแต่ละกลุ่มจากอาจารย์ จากนั้นให้นักศึกษากลับไปออกแบบให้เรียบร้อยและทำแผนจัดประสบการณ์หน่วยที่กลุ่มตนเองกำหนด 5 แผน โดยแต่ละแผนสามารถนำมาบูรณาการคณิตศาสตร์ได้

ภาพประกอบการฟังคำชี้แนะจากอาจารย์



อาจารย์และนักศึกษารวมกันพูดคุยเกี่ยวการจัดความรู้เรื่องหน่วย



ความรู้ที่ได้รับ 

  • องค์ประกอบการเขียนเรื่องหน่วยจะต้องมีองค์ประกอบดังนี้   ประเภท,ลักษณะ,การดูแล,ประโยชน์,ข้อควรระวัง เพื่อความชัดเจนในการสร้างแผนของอาทิตย์นั้น ๆ
  • การสร้างหน่วยควรคำนึงบริบทของเด็ก เป็นสิ่งที่เด็กสนใจ และใกล้ตัวไม่ไกลเกินความเป็นจริง
  • ความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่จะจัดแผนการสอนในเรื่องหน่วยที่มีความเกี่ยวกับแต่ละหัวที่แตกแยกย่อย
  • การศึกษาเรื่องหน่วย ครูจะต้องศึกษาทุกอย่าง รวมถึงละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ สิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความรู้ใหม่ของตัวเด็กโดยบูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์

ทักษะที่ได้รับ 
  • ทักษะการคิดที่แปลกใหม่
  • ทักษะการลงมือปฏิบัติกิจกรรม
  • ทักษะการใช้เทคโนโลยี
  • ทักษะการฟังที่ดี

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
  •  การเขียนเรื่องหน่วยเป็นไมแม๊ปปิ๊งทำให้เรารู้ว่าควรจัดแผนประสบการณ์รูปแบบใดให้สอดคล้องกับหน่วยที่เรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ของเด็กสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและการเรียนการสอนที่เป็นระบบขั้นตอนที่ชัดเจน ทำให้เราได้รู้จักสิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้และนำไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเสริมสร้างความรู้พื้นฐานในเรื่องต่าง ๆ จาก หน่วยที่เรียนรู้  เด็กจะไ้เรียนรู้เรื่องหน่วยนั้น อย่างเป็นระบบและไม่เกิดความสับสนในระหว่างที่เรียน

เทคนิคการสอนของอาจารย์
  •  ในระหว่างที่ทำการเรียนการสอน อาจารย์ยกตัวอย่างให้นักศึกษาสามารถเข้าใจในรายละเอียดที่อาจารย์พูดถึงพร้อมกับให้ลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
ประเมินผล

ประเมินตนเอง มีความมุ่งมั่น แต่งกายเป็นระเบียบ บันทึกเนื้อหาที่เรียนระหว่างการทำการเรียนการสอนของอาจารย์

ประเมินเพื่อน เพื่อนมีสมาธิและเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอนสามารถตอบคำถามข้อสงสัยโต้ตอบกับอาจารย์ได้

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ดำเนินการเรียนการสอนเป็นไปอย่างลำดับขั้นตอน การแต่งกายเรียบร้อยไม่โป๊ให้เกียรตินักศึกษาในการแสดงความคิดเห็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น