วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 6



                 วันพุธ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 กลุ่มเรียน101 ห้อง 233 เวลา 08.30-11.30 น.
                                                                                                                                                         
 บรรยากาศภายในห้องเรียน

       อากาศในสัปดาห์นี้ค่อยข้างที่จะหนาว อากาศภายนอกเย็น ๆ ช่วงเช้ามืดหมอกหน่อย ๆ เมื่อนักศึกษามากันครบอาจารย์ได้เช็คชื่อและให้นักศึกษาดูวิดีโอ Project Approach  การสอนแบบโครงการ 
และต่อมาอาจารย์แจกกระดาษ A4 โดยให้หยิบคนละ 1 แผ่น เมื่อได้กระดาษครบทุกคนให้แต่ละคนตีตาราง 2 ตาราง ลำดับสุดท้ายเป็นการนำเสนอของเพื่อน                      
  
ความรู้ที่ได้รับ

วิดีโอการเรียนรุ้ที่กล่างถึง   
  
จากวิดีโอที่ได้ดูมีความเกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยดังนี้
1.การเรียนรุ้ลำดับจากการเขียนชาร์ตของนก                                                                                    
 2. เรียนรู้รูปทรงของ "เห็ด"                                                                                                      
3.การคิดคำนวณจากการซื้ิอ "เห็ด" กลับบ้าน
กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียนในวันนี้                             
                                                                                 
   อาจารย์แจกกระดาษ A4 โดยให้หยิบคนละ 1 แผ่น เมื่อได้กระดาษครบทุกคนให้แต่ละคนตีตาราง 2 ตาราง   ตารางที่ 1 ตีตารางเป็น 10 ช่อง แถว
ตารางที่ 2 ตีตารางเป็น 10 ช่อง 3 แถว
 *อาจารย์ได้เน้นย่ำอีกว่า การทำกิจกรรมใดก็ตามต้องคำนึงถึงความพร้อมพัฒนาการที่มีต่อการเรียนรู้ของตัวเด็กเองจะต้องเป็นไปพร้อม ๆ กับการดำเนินกิจกรรม เด็กสามารถที่จะทำกิจกรรมได้สนุกสนานไม่เร่งรัดพัฒนาการที่มากเกินไป *ส่วนที่เป็นตาราง เปรียบเหมือนกับการพัฒนาตนเองเหมือนกับว่า ให้ลองหาวิธีที่หลากหลายในการออกแบบระบายสีที่ไม่ซ้ำกับแบบเดิม คือการคิดที่สร้างสรรค์ไม่หยุดหรือไม่ยอมแพ้ ทำเป็นโจทย์ใหม่ ๆ ให้ตนเองได้คิดที่หลากหลายขึ้น                
การบ้านสัปดาห์นี้ คือ 
การบ้านชิ้นที่ 1 :อาจารย์แจกไม้แหลม เหมือนกับไม้ลูกชิ้นมา 12 อัน โดยให้นักศึกษานำกลับไปเพื่อตัดแบ่งเป็น 3 ส่วน ขนาดเล็ก 6 ไม้ ขนาดกลาง 6 ไม้ และขนาดยาว 6 ไม้   
การบ้านชิ้นที่ 2 : จับกลุ่ม  4 กลุ่ม โดยมีสมาชิกทั้งหมด 5  คน ในแต่ละกลุ่ม โดยมีหัวข้อดังนี้
                           - การสอนแบบมอนเตสเซอรี่
                           - การสอนแบบโครงการ
                           - การสอนแบบวอลดอฟ
                           - การสอนแบบ STEM

  ทักษะที่ได้รับ 
·         ทักษะการทำงานที่ดี
·          ทักษะการคิดดัดแปลง
·         ทักษะการคิดที่หลากหลาย

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
การทำงานที่มีการวางแผนเป็นขั้นตอนเพื่อจัดระบบระเบียบให้แกตนเองในการพัฒนาตนเองในการเรียนและสู่อนาคตที่ดีได้และการนำเอากาารระบายสีลงตารางสามารถนำไปประยุกต์ให้เด็กปฐมวัยได้ด้วยวิธีการที่ง่ายและไม่สับซ้อนในการเรียนรู้                                                                                                                                       
เทคนิคการสอนของอาจารย์
·          อาจารย์มีคำถามเพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดและตอบคำถามเพื่อให้ใช้ความคิดในการแก้ปัญหารวมถึงการจัดการเรียนการสอนมีการนำกิจกรรมให้นักศึกษาได้คิดแก้ปัญหาก่อนเข้าสู่เนื้อหาอยู่เสมอและน่าสนใจ

ประเมินผล

ประเมินตนเอง มีความตั้งใจในการเรียนการสอนของอาจารย์บางครั้งก็สามารถตอบคำถามที่อาจารย์ตั้งคำถามได้บ้างและจะพัฒนาได้ดียิ่งขึ้นและสามารถคิดที่มีความหลากหลายของภาพตารางที่จะต้องระบายได้

ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ ดูตั้งใจและสามารถตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ทันที

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ มีความรอบคอบ แต่งกายสุภาพ รวมถึงการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้นักศึกษาพูดคุยเสนอความคิดเห็นในการอธิบายในตัวอย่างที่อาจารย์ได้นำมาให้นักศึกษาค้นคว้า 


                                                                                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น