เรียนชดเชยวันจันทร์ ที่ 25 เมษายน 2559 เวลา 08.30-11.30 น. กลุ่มเรียน101
บรรยายกาศภายในห้องเรียน
อาจารย์พูดชี้แนะเกี่ยวกับการจัดทำแผนทั้ง 5 วัน วันนี้ดิฉันมาสาย บรรยายภายในห้องทุกคนตั้งใจพร้อมที่เรียนรู้ในวันนี้อย่างเต็มที่ ช่วงเวลาตอนเช้าแดดออกไม่ร้อนมาก ภายในห้องเย็นสบาย ทุกคนมีที่นั่งประจำฟังคำบรรยายการและรวมถึงการออกความคิดเห็นของกลุ่ม
กิจกรรมในวันนี้
เป็นการนำข้อมูลที่เราทำหลายสัปดาห์ก่อนนำมาสรุปเป็นรูปเล่มแผนจัดประสบการณ์ หน่วย เรื่อง ผลไม้
รายละเอียดต่อมาเป็นการจัดทำผังทั้ง 6 กิจกรรม ที่เด็กควรเรียนรู้ ได้แก่
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
4.กิจกรรมเสรี
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
ต่อมาเป็นการแนวคิดของหน่วยของแต่ละกลุ่ม ซึ่งกลุ่มเรามีแนวคิด หน่วย เรื่อง ผลไม้ ดังนี้
แนวคิด ผลไม้เป็นธรรมชาติรอบตัวจัดอยู่ในสิ่งมีชีวิตประเภทพืช มีชื่อเรียกที่หลากหลาย มีลักษณะส่วนประกอบที่คล้ายหรือแตกต่างกัน อาจมีทั้งประโยชน์และข้อควรระวัง
ทักษะที่ได้รับ
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
ประเมินผล
กิจกรรมในวันนี้
- ้่ทำแผนการสอน ทั้ง 5 วัน สรุปลงในแผ่นกระดาษโดยอาจารย์แจก
ขออนุญาต นี่เป็นภาพระหว่างที่อาจารยืฟังความคิดเห็นในส่วนที่เป็นหัวข้อของแต่ละกลุ่ม |
รายละเอียดต่อมาเป็นการจัดทำผังทั้ง 6 กิจกรรม ที่เด็กควรเรียนรู้ ได้แก่
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
4.กิจกรรมเสรี
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
ต่อมาเป็นการแนวคิดของหน่วยของแต่ละกลุ่ม ซึ่งกลุ่มเรามีแนวคิด หน่วย เรื่อง ผลไม้ ดังนี้
แนวคิด ผลไม้เป็นธรรมชาติรอบตัวจัดอยู่ในสิ่งมีชีวิตประเภทพืช มีชื่อเรียกที่หลากหลาย มีลักษณะส่วนประกอบที่คล้ายหรือแตกต่างกัน อาจมีทั้งประโยชน์และข้อควรระวัง
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
- ทักษะการเขียนแผน
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์ในกิจกรรม
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
แนวทางในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบที่เป็นหน่วย หลักการ องค์ประกอบที่พึงมี และการเขียนแผนที่นำสาระรายวิชาคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในแผนเพื่อเด็กได้รับทักษะทางทคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมกับช่วงวัย เทคนิคการสร้างกิจกรรมในแต่ละครั้งไม่ควรโจ่งแจ้งควรจะซ้อนเพื่อใเห้เด็กได้นึกคิด และสนใจกับกิจกรรมที่นำมาเพราะบ้างครั้งกิจกรรมอาจมีลักษณะที่คล้ายกันทำให้เด็กสามารถคาดเด้าได้และก่อให้เกิดความรู้ที่ไม่สนใจในกิจกรรมนั้น ๆ ได้
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์ยังครักษาแนวทางการสอนคงเดิม คือการ แสดงความเห็นระหว่างเนื้อหาที่มีการจัดในสัปดาห์ โดยให้นักศึกษาคิดและแก้ไขปัญหา ตอบคำถาม รวมถึงแสดงความคิดเห็น โดยไม่มีผิดถูก
และชี้แนะการปฏิบัติที่ดี ด้านคุณธรรมจริยธรรมแก่นักศึกษา
ประเมินผล
ประเมินตนเอง 60 % เพราะวันนี้มาสาย แต่ยังมีความรับชอบที่จะมาถึงแม้จะมาสายร่วมทำงานกลุ่มกับเพื่อน และแต่งกายสุภาพ
ประเมินเพื่อน 80 % ทุกคนตั้งใจและแสดงความคิดอย่างเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากหลายสัปดาห์ก่อน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงเวลา และแต่งกายสุภาพเรียบร้อย จัดการเรียนการสอนตามลำดับขั้นตอน
ขอบคุณค่ะ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น